Tuyển dụng ứng viên giỏi xoay sở thay vì chấp vào kinh nghiệm

Làm sao để tuyển dụng ứng viên giỏi xoay sở linh hoạt trong thời đại mới để đưa doanh nghiệp phát triển bền vững luôn là câu hỏi lớn của các lãnh đạo doanh nghiệp.

Theo cách làm truyền thống, nếu doanh nghiệp cần tuyển một nhân viên sale, doanh nghiệp sẽ tìm những người đã từng có kinh nghiệm về sale. Nội dung đăng tuyển đại khái sẽ bao gồm nội dung “ưu tiên ứng viên có kinh nghiệm 2 năm, 5 năm về sale” chẳng hạn.

Tuy nhiên, với một môi trường kinh doanh thay đổi vô cùng nhanh như hiện nay, một người chỉ biết dựa vào kinh nghiệm trong quá khứ chưa hẳn là có thể xử lý tốt các vấn đề trong hiện tại và tương lai. Hoặc không ít người có kinh nghiệm thường chấp vào kinh nghiệm của mình, khi được tuyển vào công ty họ vẫn sẽ làm việc theo lói mòn tư duy cũ mà ít chịu áp dụng những cách mới phù hợp hơn với thời đại. Điều này sẽ cản trở không nhỏ đến sự phát triển của công ty, đặc biệt nếu ứng viên đó ứng tuyển vào những vị trí quan trọng trong doanh nghiệp.

Ngày nay chúng ta cần tuyển các ứng viên giỏi xoay sở để xử lý tốt các vấn đề được giao. Tôi có quen một anh giám đốc công ty kinh doanh mặt hàng dành cho mẹ và bé. Anh quyết định tuyển một quản lý sale cho công ty mình, mà người được tuyển trước đây không có kinh nghiệm về sale, bạn ấy chỉ là một người làm ở phòng khám nha khoa mà anh có dịp làm quen khi đi khám răng. Tôi hỏi anh tại sao anh lại tuyển bạn ấy, anh trả lời là do bạn ấy có những kỹ năng phù hợp để làm một quản lý sale vì khi ngồi quan sát bạn ấy làm việc, cách tiếp đón, tư vấn cho khách, xử lý câu hỏi của khách, cách nói chuyện với đồng nghiệp,…thật linh động và sáng tạo. Chẳng hạn như khi em bé vào khám bạn ấy sẽ nói sao cho để bé không khóc, khi người lớn tuổi vào khám thì bạn ấy tư vấn từ tốn nhiệt tình. 

Trong buổi phỏng vấn, bạn có thể cho ứng viên nói thoải mái về kinh nghiệm quá khứ của họ. Còn bạn với vai trò người tuyển dụng, hãy đưa ra cho ứng viên những tình huống cụ thể và hỏi xem họ sẽ xử lý tình huống đó như thế nào.

Ví dụ: bạn có thể hỏi ứng viên ứng xử thế nào khi phát hiện đồng nghiệp của mình vi phạm nguyên tắc của công ty để có thêm được hoa hồng từ khách hàng?

Khi ứng viên trả lời, bạn cần quan sát thật kỹ ánh mắt của họ, ngôn ngữ cơ thể của họ xem họ có quan tâm thích với câu hỏi không? Tư duy quan điểm và cách xử lý của họ về vấn đề đó như thế nào? Sau khi ứng viên trả lời xong bạn có thể tiếp tục đào sâu thêm, hỏi thêm dựa trên nội dung trả lời đó. Bạn có thể hỏi Tại sao họ lại chọn cách xử lý đó?

Không nên chỉ đưa ra 1 tình huống mà bạn nên đưa ra nhiều tình huống với độ thử thách từ dễ đến khó để thử thách sự xoay sở của ứng viên như thế nào. Bạn nên nhớ khả năng tư duy và cách xử lý của ứng viên mới là điểm nhấn để giúp bạn chọn ra ứng viên ưu tú cho mình. Họ sẽ trở thành những con người mang lại đột phá cho doanh nghiệp của bạn, thay vì cứ đưa doanh nghiệp đi theo lối mòn tư duy.

Để tuyển được một ứng viên thật sự ưng ý không phải là việc trong một sớm một chiều là có. Bạn hãy luôn nhớ quy tắc “tuyển dụng chậm, sa thải nhanh”. Không nên nóng vội tuyển một người chỉ để lấp vào chỗ trống đang thiếu. Trong các bài viết sau, tôi sẽ cố gắng chia sẻ thêm 1 vài cách phỏng vấn để sàn lọc ứng viên phù hợp.

KẾT NỐI TRỰC TIẾP

Lê Thanh Duy 
Địa chỉ: 
Lầu 2 tòa nhà Gia Cát, 316 Lê Văn Sỹ, Phường 1, Quận Tân Bình, TPHCM
Hotline tư vấn: 
0941 550 381

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tôi