Xây dựng thương hiệu nội bộ trong Doanh nghiệp

Xưa giờ các doanh nghiệp luôn tập trung xây dựng thương hiệu bên ngoài để làm sao cho khách hàng tin yêu, yêu thương, ủng hộ, trung thành lâu dài mà quên đi việc xây dựng thương hiệu nội bộ. Rất nhiều doanh nghiệp chi mạnh tay cho việc đầu tư xây dựng thương hiệu, để thương hiệu mình trở nên lung linh, hấp dẫn, nổi bật trong mắt khách hàng.

Thế nhưng, còn 1 đối tượng khách hàng cũng vô cùng quan trọng bị lãng quên trong thời gian rất dài mà chưa nhiều doanh nghiệp nhận ra: đó chính là nhân viên “khách hàng nội bộ” của công ty, khái niệm phân biệt với khách hàng bên ngoài.

Xin phép chia sẻ một câu chuyện như sau. Hôm đó tôi ghé thăm một ông anh CEO công ty xây dựng nhà phố, chung cư, biệt thự. Khi ghé là tầm giờ trưa ngay lúc đó công ty có tiệc sinh nhật của một bạn nhân viên nên tôi được mời tham dự chung cho vui. Tôi có đứng kế 2 bạn nam và vô tình nghe được câu chuyện của họ.

Bạn A: “công ty xây dựng hôm trước anh giới thiệu em sao rồi, họ qua khảo sát xây nhà cho em chưa?”

Bạn B: “xong rồi anh, chốt rồi, tháng sau qua xây”

Bạn A: “trời nhanh vậy, mà công ty đó ok hen, năm trước anh cũng nhờ họ xây nhà cho anh nè an tâm lắm”

Bạn B: “cảm ơn anh nhiều, em cũng thấy họ chuyên nghiệp lắm, tư vấn nhiệt tình”

Lát sau gặp anh, tôi kể lại cho anh nghe câu chuyện lúc nãy nghe được. Anh cho tôi biết cả 2 nhân viên đó làm ở công ty cũng gần 3 năm qua. Tôi hỏi anh có biết việc họ xây nhà không, họ có lên tiếng với anh về việc họ xây nhà không mà họ lại âm thầm chọn công ty khác. Anh bảo chẳng nghe ai nói cả. Công ty anh có hơn 30 nhân viên, điều gì xảy ra khi cả 30 nhân viên này xây nhà, sửa nhà mà không sử dụng dịch vụ công ty họ đang làm mà phải nhờ công ty khác.

Anh ngồi trầm ngâm 1 phút. Tôi hỏi nhân viên họ có yêu mến công ty họ đang làm, tự hào hãnh diện về dịch vụ của công ty họ đang làm không, họ có bao giờ đăng lên face cá nhân của họ khen về sản phẩm dịch vụ của công ty họ đang làm không? Tôi để anh tự trả lời và 2 anh em nói sang chuyện khác.

Đây là thực tế không chỉ ở một, hai doanh nghiệp. Mà rất nhiều doanh nghiệp gặp phải tình huống này. Nhân viên họ không hề yêu mến, tự hào về sản phẩm dịch vụ công ty họ đang làm. Nhiều công ty đổ hàng đống tiền để tìm hiểu insight của khách hàng mà ít nơi nào chịu đầu tư tìm hiểu insight của nhân viên, dù khoản đầu tư này chẳng hề tốn kém gì cả. Chưa kể là nhân viên họ có thật sự hiểu công ty đang làm gì, đang bán gì hay không.

Vấn đề đặt ra làm sao để nhân viên họ thương cái thương hiệu mà họ đang sống chung mỗi ngày? Có một câu thế này “muốn người ta thương mình thì mình phải thương họ trước”. Các chủ DN/CEO có thật sự yêu thương nhân viên của mình không? Có hiểu insight, hoài bão, ước mơ của họ không? Có thể hiện sự yêu thương đó qua hành động cụ thể hằng ngày hay không? Hay chỉ là làm sao trả lương cao, thưởng hậu hĩnh mới gọi là yêu thương nhân viên?

Bài viết xin được khép lại với lời nhắn nhủ chân thành: đừng cứ mãi mê chạy đi xây dựng thương hiệu cho khách hàng bên ngoài, mà cần dành thời gian “quay về bên trong” làm sao cho nhân viên họ yêu, họ thương cái thương hiệu của mình.

KẾT NỐI TRỰC TIẾP

Lê Thanh Duy 
Địa chỉ: 
Lầu 2 tòa nhà Gia Cát, 316 Lê Văn Sỹ, Phường 1, Quận Tân Bình, TPHCM
Hotline tư vấn: 
0941 550 381

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên Hệ Tôi